Đánh mất niềm tin



(MTO) Tôi thường đặt ra câu hỏi với chính tôi khi gặp một việc sắp phải làm là “ liệu mình có làm được không?”.
Và đôi khi câu trả lời trong chính ý nghĩ của tôi là “khó lắm! Đừng làm, làm có được đâu, mình đâu có biết nhiều về vấn đề này”. Vậy là không cần nhiều thời gian để tìm hiểu vấn đề đó nữa, tôi đã gạt vấn đề đó sang một bên. Thời gian dần trôi, chính những thói quen hờ hợt như thế đã làm cho tôi đánh mất rất nhiều cơ hội để thể hiện sự tự tin và bản lĩnh của chính mình, tôi đã rụt rè và sợ rất nhiều thứ khi nghĩ rằng “tôi không thể làm cái này, hay cái nọ…”
Và rồi mọi thứ đã dần thay đổi khi tôi bắt đầu chăm chỉ đọc sách, tham gia các buổi kỹ năng mềm, tham gia ngoại khóa cùng với các tổ chức tài trợ cũng như trong nhà trường.
Có lần tôi cũng tham gia tư vấn cho những người bạn cùng trang lứa. Cái mà các bạn sợ nhất đó chính là “sợ không tìm được việc làm”, hay chán nản với chính ngành học của họ. Chuyện các mối quan hệ để xin việc làm cũng là một lý do làm cho nhiều bạn cảm thấy rụt rè và thiếu ý chí khi nghĩ đến “mình chẳng quen biết ai trong lĩnh vực mình đang học”. Mà các bạn không nhận ra rằng: tài năng thật sự của các bạn, chính là cách giúp các bạn đứng vững trong cuộc sống này chứ không phải là các mối quan hệ mang lại lợi ích. Tài năng là cái mà ai trong chúng ta cũng có thể theo đuổi, phấn đấu hết mình, ham học hỏi và đam mê trong công việc. Vậy việc gì các bạn phải mất niềm tin khi nghĩ đến khả năng xin việc của các bạn là ít, đúng không nào?
Bên cạnh tài năng mà mỗi ngày chúng ta được học từ sách vở, đúc kết kinh nghiệm, học tập từ thầy cô, bạn bè thì tính cách và thái độ làm việc cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp bạn vững vàng trong công việc. Một nhà tuyển dụng sẽ không thể nào chấp nhận một tác phong làm việc loi thoi, ẩu tả, làm qua loa, rồi thiếu tinh thần trách nhiệm… Tất cả những thói quen không tốt đó, đã làm bạn bị đánh bại bởi các ứng viên khác. Từ đó bạn lại mất tự tin vào bản thân, rồi tự ti hay cảm thấy mình thua kém bạn bè.
Tôi đã từng đọc ở đâu đó một câu nói nôm na như thế này: tính cách quyết định cuộc đời, và cuộc đời là cuộc đời của bạn. Bạn muốn thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống thì cách nghĩ, cách làm, cách sống của bạn như thế nào thì sẽ phù hợp với nơi làm việc, cuộc đời của chính bạn.
Mất niềm tin đồng nghĩa với việc bạn đánh mất chính mình, bạn đánh mất chính mục tiêu phấn đấu của bạn. Đánh mất niềm tin nghĩa là bạn chấp nhận những gì sẽ đến với cuộc đời bạn, trong khi bạn chỉ biết đón nhận dù là nó tốt hay không tốt với cuộc đời của bạn.
Đánh mất niềm tin, bạn sẽ sống trong cái không gian u tối và hờ hững với những gì đang xảy ra. Đánh mất niềm tin hay là đánh mất cuộc đời của chính bạn?
Điều gì làm cho bạn cảm thấy mất niềm tin? Trong công việc, tình cảm, gia đình hay bạn bè?
Bạn có thể bị lừa dối nếu như bạn tin quá nhiều, nhưng bạn không thể sống mà không có niềm tin. Khôn ngoan để nhận diện ra những ai thật sự tốt với bạn, những ai đến với bạn chỉ vì những lợi ích cá nhân. Ai đó yêu bạn vì điều gì? Vì sự nhí nhảnh đáng yêu hay sự giản dị và chân thành của bạn? Ai đó đến với bạn vì họ thật sự muốn làm bạn với bạn hay là vì những lợi ích mà bạn có thể mang đến cho bạn? Bạn luôn là người che chở và giúp đỡ họ, song bạn chưa bao giờ được nhận sự giúp đỡ từ người đó là vì sao? Là vì người đó không muốn giúp bạn hay là do người đó không có khả năng giúp bạn?
Sáng suốt nhận dạng ra những ai thật sự đến với bạn vì chính tính cách cũng như sự đáng yêu của bạn, chứ không phải vì những giá trị vật chất bên ngoài cũng như là ngoại hình xinh xắn của bạn. Bạn yêu thương và đặt niềm tin vào ai đó rất nhiều, nhưng chính vì sự hào nhoáng từ bên ngoài của bạn đã làm họ thích bạn thì nhất định sẽ có một ngày bạn nhận ra sự thật phũ phàng và rồi bạn cũng sẽ rơi vào tình trạng tuyệt vọng, thiếu niềm tin trong cuộc sống.
Vậy đừng để tình trạng mất niềm tin diễn ra làm đau nhói tâm hồn bạn, bạn hãy sáng suốt khi kết bạn, trao cho ai đó tình yêu cũng như tự tin trên con đường tuyển dụng và tự tin trong cuộc đời này nhé. 

HOATHUYTINH101- Mực tím
Google+

Không có nhận xét nào:

Quy định khi Comments:
- Vui lòng sử dụng từ ngữ có văn hóa khi nhận xét
- Chỉ nhận xét trong khuôn khổ bài viết để tránh loãng bài

 
; /*---------------------------- Khung thông báo cho Blog --------------------*/ /*---------------------- Hết khung thông báo cho Blog -----------*/